Đoàn Văn Vệ bác bỏ việc mua súng để bắn lực lượng cưỡng chế


Khi được xét hỏi trong phiên tòa chiều 2.4, bị cáo Đoàn Văn Vệ đã bác bỏ hoàn toàn lời khai của mình trước đó, trong đó có việc mua súng để bắn lực lượng cưỡng chế.
Bị cáo Vệ phản bác hoàn toàn lời khai
14 giờ chiều nay 2.4, HĐXX TAND Thành phố Hải Phòng tiếp tục phiên tòa với phần xét hỏi bị cáo Đoàn Văn Sịnh (SN 1957). Trong vụ án, Đoàn Văn Sịnh là người thực hiện phần việc làm hàng rào chắn trên con đường dẫn vào khu đầm bãi của Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Vươn; tiến hành rải rơm trên đường… để thực hiện phương án tưới xăng đốt rơm đốt bình ga kích nổ mìn tự chế chôn tại khu vực hàng rào tre cách ngôi nhà hai tầng của Đoàn Văn Quý.
Bị cáo Đoàn Văn Vệ
Bị cáo Đoàn Văn Vệ
Bị cáo thừa nhận có nhận thức được hậu quả của việc làm này sẽ gây hậu quả không tốt đến sức khỏe, tính mạng của người khác. Đoàn Văn Sịnh cho biết là người đã đưa cho Đoàn Văn Quý số tiền 4,3 triệu đồng để đi mua súng hoa cải. Cùng tham gia làm hàng rào với Đoàn Văn Sịnh có Đoàn Văn Quý.
Đến phần xét hỏi bị cáo Đoàn Văn Vệ (cháu gọi Đoàn Văn Vươn là cậu ruột), Vệ bác bỏ hoàn toàn những lời khai của Đoàn Văn Vươn về việc mình có biết và tham gia vào vụ việc chống đối đoàn cưỡng chế. Vệ cho biết được nhờ đi mua súng giúp một người bên vợ của cậu mình (Quý) chứ không biết Vươn, Quý bàn bạc việc mua thuốc nổ, súng… để chống lại lực lượng cưỡng chế.
Vệ đã nhờ bạn mình là Chinh đi mua súng hoa cải, nhưng khoảng 15 giờ chiều ngày hôm sau (4.1.2012), Đoàn Văn Quý gọi điện cho Vệ bảo mang súng về ngay để Quý sử dụng vào việc chống lại đoàn cưỡng chế. Vệ không đồng tình và nói, nếu thế Vệ sẽ không giúp. Vệ đã chủ động không nhận súng từ Chinh (lúc đó đã mua được) và trả lại tiền cho Quý.
Vệ cho biết Vệ không biết Đoàn Văn Vươn bị cưỡng chế thu hồi đất vào ngày 5.1.2012. Khi được người cùng làng cho biết đầm bãi của Vươn, Quý đang bị cưỡng chế, có xảy ra nổ súng, Vệ đã vội vàng xuống hiện trường thì bị bắt giam tại chỗ.
Đoàn Văn Vệ bác bỏ toàn bộ các lời khai trong bản điều tra vì cho rằng mình bị ép cung, mớm cung. Vệ cũng cho biết, Vệ đề nghị thay đổi cán bộ điều tra nhưng không không được chấp nhận.
Hình ảnh các bị cáo trước tòa. Ảnh chụp từ màn hình
Hình ảnh các bị cáo trước tòa. Ảnh chụp từ màn hình
Lập hàng rào để chắn người qua lại
Tới phần xét hỏi bị cáo Nguyễn Thị Thương, vợ của Đoàn Văn Vươn, Thương cho biết: Việc gia đình mình làm hàng rào nhằm mục đích che chắn người qua lại việc trộm cắp vặt… Thương cũng không biết việc chồng mình cùng các em có kế hoạch chống người thi hành công vụ.
Còn bị cáo Phạm Thị Báu thì phản đối kết luận điều tra và cáo trạng. Báu cho rằng, UBND huyện Tiên Lãng thu hồi đất không đúng thẩm quyền, sai pháp luật nên đoàn công tác thực hiện cưỡng chế không có chức năng công vụ, do đó việc chống trả của người thân của Báu không phải là hành vi chống người thi hành công vụ.
Bị cáo Báu khai tại tòa: Việc rải rơm trên đường vào nhà là việc bình thường, vì mùa vụ nào gia đình Báu, Thương cũng phơi rơm rạ trên đường đi để tích trữ; việc làm hàng rào cũng để ngăn chặn người lạ qua lại; việc Báu mua ba mũ len về là mục đích mua cho chồng con vì thời tiết lạnh;
Bị cáo Đoàn Văn Sịnh
Bị cáo Đoàn Văn Sịnh
Xét hỏi Đoàn Văn Quý, Quý cho biết, không biết việc bàn bạc phương án chống người thi hành công vụ. Việc mua súng về chỉ nhằm mục đích bảo vệ, trông coi đầm… Hành vi chôn bình gas, đấu dây điện ắc quy dẫn ra kíp nổ, chôn mìn tự chế tại khu vực hàng rào tre… nhằm mục đích đợi lực lượng chức năng đến gần sẽ cho nổ để dọa chứ không nhằm mục đích chống đối, sát thương. Quý khai chôn hai bình gas, một bình mới còn đầy gas ở lối đi phụ; một bình cũ còn nửa chôn tại mép đầm của Quý; tự nhồi 4 viên đạn, tự tay bắn hai viên đạn…
Quý thừa nhận việc sử dụng thuốc nổ, cho nổ bình gas… là hành động nguy hiểm cho tính mạng người khác, nhưng vì bức xúc trước việc đầm bãi bị thu hồi trái pháp luật nên đã phản ứng theo cách trên.
Đến 16 giờ 30, HĐXX dừng việc xét hỏi và khép lại phiên tòa trong ngày đầu tiên xét xử. Ngày mai, 3.4, HĐXX tiếp tục phiên xử án.
(BDV)

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.